วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันพฤหัสที่ 22 ธันวาคม 2554

           กิจกรรมการเรียนการสอน

  • อาจารย์ให้นักศึกษานำ วีดีโอที่ไปสัมภาษณ์เด็ก นำเสนอ
  • อาจารย์ชี้แนะและแนะนำในการใช้ภาษาในการที่สื่อสารกับเด็กให้เกิดความเข้าใจ
           การเรียนการสอน

  • ภาษา หมายถึง เครื่องมือที่ใช้สื่อสาร เพื่อให้เข้าใจและรู้ถึงความต้องการ ผ่านการฟัง พูด อ่าน และเขียน
  • ความสำคัญของภาษา คือ เพื่อสื่อสารให้เกิดความเข้าใจและเพื่อนำไปใช้ในขั้นต่อๆ ไป 
  • สรุปความสำคัญของภาษา
             1.  เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร
             2.  เป็นเครื่องมือในการเรียน
             3.  จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน
             4.  ภาษาเป็นเอกลักษณ์ของชาตินั้นๆ
             5.  ภาษาแสดงถึงวัฒนธรรมประเพณี
  •   การแบ่งพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเพียเจต์ (Piaget)
  1. ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว  (Sensori-Motor  Stage)  อายุ 0-2 ปี
  2. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational  Stage)  ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี
  3. ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete  Operation  Stage)  ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 7-11 ปี
  4. ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal  Operational  Stage)  นี้จะเริ่มจากอายุ 11-15 ปี
             งานที่อาจารย์สั่ง 
  1. ให้ไปหานักจิตวิทยาในการเรียนรู้เกี่ยวกับภาษามา 1 ท่าน
  2. ให้ไปเล่านิทานให้เด็กฟัง แล้วถาม 3 คำถาม
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น