วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

วันเสาร์ ที่18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555   (เรียนชดเชย)

       
กิจกรรมที่อาจารย์ให้ความรู้วันนี้


* อาจารย์ให้นำกระดาษใช็แล้ว 1 หน้า  นำมาทำกิจกรรมดังนี้
-อาจารย์ให้วาดภาพอะไรก็ได้คนละ  1 ภาพ และอาจารย์ได้ให้นักศึกษาหน้าชั้นเรียนครั้งละ 10 คน เพื่อที่จะให้เล่านิทานจากภาพที่เราวาดและโดยเล่าต่อๆกันไปเรื่อยๆโดยดิฉันได้วาดรูป " ส้ม "
-อาจารย์ให้วาดรูปแทนคำโดยให้เพื่อนทายว่าที่เราวาดหมายถึงอะไร 

โดยดิฉันได้วาดคำว่า  " รถไฟ "  
- อาจารย์ให้เขียนพยัญชนะไทยและอาจารย์แบ่งกลุ่มละ 9 - 10 คนโดยให้กลุ่มดิฉันทำเกี่ยวกับอักษรต่ำโดยดิฉันได้เขียนตัว "ส" และอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มเขียนสระที่อยู่ข้างหน้าว่ามีอะไรบ้างโดยกลุ่มของดินฉันได้เขียน " 
เ"  และ "แ"
- อาจารย์ให้ทำภาพและคำโดยให้พับครึ่งกระดาษก่อนแล้วแบ่งเป็นสองส่วนโดยส่วนบนให้วาดภาพพร้อมเขียนชื่อของภาพไว้ใต้รูปภาพที่เราวาดและส่วนล่างให้แบ่งช่องว่างให้เท่ากันและเขีียนแต่ละคำลงในช่องว่างที่เราแบ่งไว้ตามคำที่เราเขียนไว้ด้านบนตามที่เราวาด
- อาจารย์ให้เรียนรู้เรื่องรูปแบบของภาษา เสียงพยัญชนะ และ เสียงสระ 


พยัชนะไทยมีทั้งหมด 44 ตัว


อักษรกลางมี 9 ตัว  คือ   ก จ ฎ ฏ ด ต บ ป อ
อักษรสูงมี 11 ตัว  คือ   ข ฃ ฉ ฐ ถ ผ ฝ ศ ษ ส ห
อักษรต่ำเดี่ยวมี 10 ตัว  คือ   ง ญ น ย ณ ร ว ม ฬ ล 

อักษรต่ำคู่มี 14 ตัว 



หมายเหตุ   ไม่ได้มาเรียน ลอกจาก นางสาว อารีวรรณ  พวงเงิน  เนื่องจากไม่สบาย


                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น